Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /www/wwwroot/thpttuachua.dienbien.edu.vn/includes/countries.php on line 435
 CẬU HỌC TRÒ ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT -
Bây giờ là : 05:40 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

MENU TIN TỨC

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ

Giáo viên

Phụ huynh học sinh

Học sinh

Thành phần khác

Liên kết web

 

 

 

Trường học kết nối
Tài nguyên giáo dục
Cổng thông tin thi và tuyển sinh
Sở Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo

CẬU HỌC TRÒ ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT

Thứ ba - 22/01/2019 03:18
CẬU HỌC TRÒ ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT

CẬU HỌC TRÒ ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT

Em Đào Minh Anh - học sinh lớp 11B3, Trường THPT Tủa Chùa (Điện Biên) là một tấm gương sáng trong nghiên cứu, sáng tạo. Đặc biệt, em Minh Anh là học sinh có bề dày thành tích trong các cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học các cấp.
        Em  Lò Thị Thơm - bạn học chung lớp với Minh Anh cho biết: “Bạn Minh Anh trong lớp là một người rất năng nổ, sáng tạo trong học tập, là tấm gương tốt cho các bạn trong lớp noi theo, là thần tượng của  chúng em trong học tập và sáng tạo khoa học kỹ thuật”.

Ảnh: Em Đào Minh Anh (ngoài cùng bên trái) và 02 học sinh trường THPT Tủa Chùa tại cuộc thi KHKT năm học 2017-2018


    Ảnh: Em Đào Minh Anh đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên năm học 2018-2019
        Nói về niềm say mê nghiên cứu khoa học, Đào Minh Anh cho biết: “Quan trọng nhất là phải có niềm đam mê, từ đó hình thành ý tưởng, sau đó tìm cách tạo ra sản phẩm. Khi quan sát thấy những vấn đề diễn ra xung quanh cuộc sống, chúng ta cần suy nghĩ, liên hệ với thực tế ở nhiều góc độ khác nhau, tự đặt ra các giả thiết và lý giải nó theo cách của mình, điều gì chưa hiểu có thể tham khảo ý kiến của bố mẹ, thầy cô, qua các phương tiện thông tin khác. Từ suy nghĩ, ý tưởng đến việc làm sẽ giúp chúng ta khám phá được những điều thú vị trong cuộc sống và giúp ích nhiều hơn trong quá trình học tập”.
        “ Sống là phải biết đam mê và sáng tạo”, đó là phương châm sống và học tập của Minh Anh. Em đã hào hứng kể cho các bạn học sinh trong trường nghe về những sản phẩm mà em tìm tòi, sáng tạo ra ngay từ khi còn là học sinh cấp II trường THCS Thị trấn Tủa Chùa. Minh Anh chia sẻ: “ban đầu việc mày mò nghiên cứu ấy chỉ đơn thuần là niềm vui, sở thích của bản thân để giải tỏa căng thẳng sau những giờ học. Dần dần, không biết từ khi nào, sở thích đó đã trở thành một niềm đam mê ăn sâu vào từng mạch máu cơ thể em”. Có lẽ vì thế mà Minh Anh có thể ngồi hàng giờ mày mò, lắp ráp, chế tạo mà không biết mệt mỏi. Năm học lớp 9, em và bạn Ma Văn Hùng đã nghiên cứu sản phẩm “Quạt đa năng” và đạt giải nhất tại cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, năm học 2016 - 2017” trong sự bất ngờ, thán phục và đầy vui mừng của Hội đồng giám khảo. Sau thành công này, Hùng và Anh trở thành đại diện duy nhất của huyện Tủa Chùa và sản phẩm "Quạt đa năng" là một trong hai mô hình xuất sắc của toàn tỉnh lên đường tham dự cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, Nhi đồng toàn quốc lần thứ 13” tổ chức vào tháng 10/2017.
        Đặc biệt Minh Anh rất yêu thích nghiên cứu về lĩnh vực robot thông minh, năm học 2017-2018, Minh Anh tiếp tục đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Điện Biên do Sở khoa học và Công nghệ tổ chức với sản phẩm “Robot làm vườn”.

Ảnh: Sản phẩm “Robot làm vườn” 
        Bước vào năm học lớp 11 ở trường THPT Tủa Chùa, xuất phát từ  việc chứng kiến nỗi đau mất mát của người dân do bom mìn còn sót lại trong chiến tranh gây nên, dưới sự định hướng tận tình của các thầy cô giáo đã thắp sáng thêm trong em ngọn lửa của niềm đam mê sáng tạo, Minh Anh đã ấp ủ ý tưởng làm một đề tài về Robot dò gắp bom mìn trong cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2018-2019,  không phụ sự kỳ vọng của gia đình, nhà trường, đề tài của em đạt giải Nhất Lĩnh vực.

Ảnh: Sản phẩm “Robot quân sự: Robot dò, gắp bom mìn” 

Ảnh: Em Đào Minh Anh đạt giải nhất lĩnh vực tại cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Điện Biên năm học 2018-2019

        Những đề tài, dự án của Minh Anh đều được xuất phát từ niềm đam mê nghiên cứu KHKT. Trong quá trình nghiên cứu, em luôn được thầy cô khuyến khích, hỗ trợ cả vật chất, tinh thần lẫn chuyên môn, để giúp em hoàn thành những ý tưởng, có cách làm sáng tạo, phù hợp hơn với điều kiện thực tế, thành công trong việc nghiên cứu những sản phẩm ứng dụng. Nói về cậu học trò của trường mình, thầy giáo Nguyễn Văn Huynh – Bí thư chi bộ, hiệu trưởng Trường THPT Tủa Chùa nhận xét: Em Đào Minh Anh là học sinh ngoan,  chăm chỉ, học giỏi, có niềm đam mê nghiên cứu KHKT, là tấm gương sáng cho các em học sinh vùng cao noi theo.Theo chúng tôi nếu có điều kiện học tập tốt, em Minh Anh còn tiến xa và phát triển tốt trong tương lai”.
        Em Đào Minh Anh là một trong những tấm gương điển hình của tuổi trẻ THPT Tủa Chùa thực hiện đam mê sáng tạo khoa học bằng chính tài năng của mình. Em là bông hoa rực rỡ trong vườn hoa tươi thắm đang khoe sắc của nhà trường. Thành quả của em đạt được ở cuộc thi KHKT cấp tỉnh không chỉ là niềm vinh dự của thầy trò trường THPT Tủa Chùa, mà còn là niềm tự hào của quê hương Tủa Chùa – Điện Biên. Chúng tôi tin tưởng rằng với niềm đam mê sáng tạo của mình, em Đào Minh Anh sẽ tiếp tục nghiên cứu để sáng chế ra những sản phẩm mới, những sản phẩm đó phải đem lại hiệu quả thiết thực cho cuộc sống. Chính niềm đam mê ấy sẽ là hành trang thôi thúc Minh Anh vững bước trên con đường học vấn và nghiên cứu khoa học sau này, trở thành những “cậu bé vàng” góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước.


Tác giả bài viết: Tổ Văn Sử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bài giảng e-learning

Tìm kiếm tài liệu