Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /www/wwwroot/thpttuachua.dienbien.edu.vn/includes/countries.php on line 435
 HỌC SINH TRƯỜNG THPT TỦA CHÙA ĐẠT GIẢI KHUYẾN KHÍCH CUỘC THI SÁNG TẠO THANH, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TOÀN QUỐC NĂM 2023 -
Bây giờ là : 05:35 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

MENU TIN TỨC

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ

Giáo viên

Phụ huynh học sinh

Học sinh

Thành phần khác

Liên kết web

 

 

 

Trường học kết nối
Tài nguyên giáo dục
Cổng thông tin thi và tuyển sinh
Sở Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo

HỌC SINH TRƯỜNG THPT TỦA CHÙA ĐẠT GIẢI KHUYẾN KHÍCH CUỘC THI SÁNG TẠO THANH, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TOÀN QUỐC NĂM 2023

Chủ nhật - 22/10/2023 22:27
HỌC SINH TRƯỜNG THPT TỦA CHÙA ĐẠT GIẢI  KHUYẾN KHÍCH CUỘC THI SÁNG TẠO THANH, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TOÀN QUỐC NĂM 2023

HỌC SINH TRƯỜNG THPT TỦA CHÙA ĐẠT GIẢI KHUYẾN KHÍCH CUỘC THI SÁNG TẠO THANH, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TOÀN QUỐC NĂM 2023

Xuất phát từ tính ứng dụng thực tiễn nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến các bạn học sinh khi đi xe đạp điện thì các bạn cần có ý thức hơn nữa trong việc tham gia giao thông, và đặc biệt cần giảm tốc độ khi lưu thông trên đường, sản phẩmThiết bị cảnh báo an toàn tốc độ cho học sinh khi đi xe đạp điện, xe máy điện của học sinh Nguyễn Hữu Hoàng Anh (lớp 12C3) và Nguyễn Anh Thư (lớp 10A1) dưới sự hướng dẫn của cô giáo Mai Thị Trang – giáo viên môn Vật Lí trường THPT Tủa Chùa - Huyện Tủa Chùa -Tỉnh Điện Biên đã xuất sắc đạt giải B tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh. Là một trong 06 sản phẩm, mô hình được lựa chọn đại diện cho toàn tỉnh tham dự cuộc thi cấp quốc gia, sản phẩm của hai em đã vinh dự đạt giải Khuyến khích toàn quốc tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2023 do Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCSHCM tổ chức.
Với niềm đam mê nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo nghiên cứu khoa học kĩ thuật, Hoàng Anh và Anh Thư đã có nhiều ý tưởng để thiết kế một sản phẩm có ích cho cuộc sống cộng đồng. Ngoài giờ học, hai em thường xuyên gặp nhau trao đổi, tìm hiểu kiến thức qua sách vở, thử thiết kế mô hình để tạo ra sản phẩm mới. Anh Thư chia sẻ: “Em nhận thấy do đang trong độ tuổi trưởng thành, muốn thể hiện bản thân nên không ít bạn học sinh khi đi xe đạp điện xe máy điện thường thiếu ý thức làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu. Đây chính là biểu hiện rõ nhất về ý thức tham gia giao thông của các bạn học sinh còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và gây ra tại nạn giao thông. Bên cạnh đó, xe đạp điện và xe máy điện gần như không phát ra tiếng động nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao. Chính vì các lý do đó đã thôi thúc chúng em nghiên cứu ra Thiết bị cảnh báo an toàn tốc độ cho học sinh khi đi xe đạp điện, xe máy điện giúp cho các bạn học sinh khi đi xe  điện an toàn hơn”.  
Nghĩ là làm, đầu tháng 3/2023, Hoàng Anh và Anh Thư bắt tay vào việc chế tạo thiết bị theo ý tưởng. Thế nhưng, khi lắp ráp và thử nghiệm thiết bị gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt lúc thử nghiệm thiết bị cảnh báo chưa vận hành được như ý muốn. Tuy  nhiên, với lòng say mê sáng tạo, ý chí quyết tâm, hai em tiếp tục khắc phục những khó khăn, kiên trì, chăm chỉ, tỉ mỉ từng công đoạn và được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của Cô giáo Mai Thị Trang, mô hình  thiết bị đã đi vào hoạt động. 
Cả hai em hào hứng khẳng định tính ưu trội của thiết bị: “Sự sáng tạo của thiết bị thể hiện ở các chức năng như: Hiển thị được tốc độ và phát cảnh báo lên màn hình; Nếu tốc độ lớn hơn 40km/h sẽ cảnh báo bằng giọng nói; Nếu quá tốc độ 7 lần thì sẽ cảnh báo bằng giọng nói và xe sẽ bị dừng không đi được trong vòng 5 phút”.
            Không giấu khỏi niềm vui, niềm tự hào về hai học trò giỏi đã xuất sắc đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2023, cô giáo Mai Thị Trang  (giáo viên hướng dẫn) cho biết: “Hoàng Anh và Anh Thư đều có tố chất thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát. Các em có nhiều ý tưởng hay, kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn rất tốt. Trong thời gian tới, tôi mong sản phẩm sáng tạo của học trò mình được áp dụng rộng rãi hơn trong đời sống, đặc biệt sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên khi sử dụng các phương tiện như xe đạp, xe máy điện”.
Thành công của cô và trò trường THPT Tủa Chùa đã khơi dậy niềm đam mê học hỏi, nghiên cứu sáng tạo, tiếp thêm động lực vượt khó để vươn tới tương lai tốt đẹp hơn cho học sinh miền núi, vùng sâu vùng xa của tỉnh Điện Biên. Hành trình theo đuổi ước mơ của hai em Hoàng Anh và Anh Thư đã chứng minh cho một điều giản dị mà vô cùng ý nghĩa: “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”.




Ảnh:   HÌNH ẢNH THIẾT BỊ HOÀN THÀNH VÀ THỰC NGHIỆM

Ảnh:  SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN HOẠT ĐỘNG CỦA THIẾT BỊ



Ảnh: Học sinh Nguyễn Anh Thư – 10A1 thuyết trình về sản phẩm dưới sự hướng dẫn của cô giáo Mai Thị Trang – GV môn Vật lí

Tác giả bài viết: Phan Thị Thùy Linh

Nguồn tin: Trường THPT Tủa Chùa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Bài giảng e-learning

Tìm kiếm tài liệu