Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /www/wwwroot/thpttuachua.dienbien.edu.vn/includes/countries.php on line 435
 NGÀY HỘI VĂN HÓA HUYỆN TỦA CHÙA LẦN THỨ V – 2015 -
Bây giờ là : 20:27 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

MENU TIN TỨC

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ

Giáo viên

Phụ huynh học sinh

Học sinh

Thành phần khác

Liên kết web

 

 

 

Trường học kết nối
Tài nguyên giáo dục
Cổng thông tin thi và tuyển sinh
Sở Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo

NGÀY HỘI VĂN HÓA HUYỆN TỦA CHÙA LẦN THỨ V – 2015

Thứ hai - 09/11/2015 07:57
NGÀY HỘI VĂN HÓA HUYỆN TỦA CHÙA LẦN THỨ V – 2015

NGÀY HỘI VĂN HÓA HUYỆN TỦA CHÙA LẦN THỨ V – 2015

Hoà trong không khí tưng bừng chào mừng kỷ niệm 60 thành lập huyện Tủa Chùa (1955-2015), tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Tủa Chùa lần thứ V được diễn ra. Không khí ngày hội tràn về trong lòng của mỗi người dân Tủa Chùa nói chung và của từng dân tộc nói riêng.
Hòa nhịp cùng tiếng khèn, tiếng sáo...những cô gái H’Mông bên trang phục váy xòe, cô gái Thái bên chiếc khăn piêu, áo cóm. Rồi những trò chơi dân gian, những môn thể thao mang đậm chất dân tộc tô đậm thêm nhũng nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện Tủa Chùa.
          Đến với Tủa Chùa là đến với một mảnh đất có nhiều dân tộc sinh sống: H’Mông, thái, mường, dao, xạ pha, kinh...với những phong tục và những nét văn hóa riêng.
Mỗi dân tộc đều có sắc thái văn hóa riêng, góp phần tô đẹp thêm vườn hoa đại gia đình các dân tộc tỉnh Điện Biên nói chung và huyện Tủa Chùa nói riêng. Đây là vùng đất với nhiều cảnh đẹp, nhiều hoa thơm trái ngọt, và trên hết là tình cảm của người dân Tủa Chùa mến khách, chân thành với tất cả tấm lòng tạo nên sự đoàn kết, những hoạt động truyền thống văn hóa đặc sắc, không chỉ hấp dẫn người xem. Trong tương lai gần nhất  nơi đây trở thành nơi hội tụ và lưu giữ truyền thống đó.
Hàng năm cứ vào dịp tháng 10 tất cả hân hoan, chào đón không khí ngày hội văn hóa các dân tộc huyên Tủa Chùa. Trong ngày này các đoàn của các dân tộc ở trong địa bàn xã, rồi các đơn vị, cơ quan trong toàn huyện đều đến tham dự... Cùng với đó là các phần thi như: thi thể thao, các trò chơi dân tộc gồm các môn: đẩy gậy, kéo co, cà kheo, ném còn, chơi cù...ngoài ra còn thi văn nghệ qua phần thể hiện của các đoàn diễn viên không chuyên đ ến từ các đơn vị khác nhau nhưng vô cùng phong phú: múa, hát, các đạo cụ dân tộc được các diễn viên tự mình mày mò, sáng tao... Chúng tôi, những đứa con của mảnh đất này cũng không quên góp phần quan trọng tạo nên một Tủa Chùa đậm đà bản sắc văn hóa của vùng đất thân yêu.
Đến với cuộc thi ngày hội văn hóa huyện Tủa Chùa, thầy và trò trường THPT Tủa Chùa cùng nhau tập luyện, từ thể thao đến văn nghệ. Ngoài những giờ học trên lớp chúng tôi còn là những diễn viên, những vận động viên hết sức nhiệt tình. Qua hơn tháng trời tập luyện và chờ đợi đến ngày đứng trên sân khấu. Chúng tôi đã hoàn thành tốt phần thi, mang đến cho người xem nhũng nét văn hóa thật đặc sắc: những cô gái khơ mú bên điệu múa mềm mại, tiếng khèn, tiếng sáo, rồi cô gái H’mông, tiếng hát vang lên đi sâu vào lòng người.
Mỗi người học sinh mang trên mình một màu trang phục dân  tộc nên càng làm các em biết giữ gìn và tự hào hơn về dân tộc mình
Thầy và trò trường THPT Tủa Chùa cũng đã đạt được những thành công lớn:
         Phần thi thể thao đoàn rất thành công và đạt nhiều giải.
Văn nghệ cũng không kém phần đặc săc mang về cho trường: 1 giải A, 2 giải B, 1 giải C.
          Đặc biệt hơn là nhờ sự cố gắng của các thầy cô giáo, sự nỗ lực của các em học sinh, sự chỉ đạo của Ban giám hiệu Đoàn trường THPT Tủa Chùa đã giành giải nhất tòan đoàn.
          Những ngày đầu tháng 10, đặt chân đến huyện vùng cao Tủa Chùa (Điện Biên) - nơi có hơn 70% dân số là người dân tộc Mông sinh sống, chúng ta được hòa mình trong những trò chơi dân gian, trong những điệu múa khèn,.. những chàng trai cô gái đem bên mình những bộ trang phục thật đặc sắc. Hi vọng những nét văn hóa của các dân tộc sẽ được giữ gìn và phát huy, không chỉ trong phạm vi huyện mà còn sẽ lan rộng ra trên toàn tỉnh Điện Biên.
Các hoạt động văn hóa truyền thống vẫn sẽ tiếp tục  diễn ra hằng năm sôi nổi, tạo niềm hứng khởi cho những ai đang hòa mình vào ngày hội. Nếu bạn yêu thích các lễ hội truyền thống, yêu thích các trò chơi dân gian độc đáo của các dân tộc thì Tủa Chùa nói riêng hay Điện Biên nói chung là một hành trình, là điểm đến thật tuyệt vời, tạo nên sự đoàn kết giữa các dân tộc, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tác giả bài viết: THPT Tủa Chùa

Nguồn tin: THPT Tủa Chùa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bài giảng e-learning

Tìm kiếm tài liệu