Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /www/wwwroot/thpttuachua.dienbien.edu.vn/includes/countries.php on line 435
 WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì virus corona -
Bây giờ là : 17:54 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

MENU TIN TỨC

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ

Giáo viên

Phụ huynh học sinh

Học sinh

Thành phần khác

Liên kết web

 

 

 

Trường học kết nối
Tài nguyên giáo dục
Cổng thông tin thi và tuyển sinh
Sở Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì virus corona

Thứ sáu - 31/01/2020 07:52
WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì virus corona

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì virus corona

Dân trí: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm phổi do virus corona chủng mới sau khi dịch bệnh này khiến 213 người tử vong, 9.356 người nhiễm bệnh ở Trung Quốc và lan ra 18 quốc gia.

               Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: AFP)
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 30/1 tại Geneva, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, những tuần gần đây đã xảy ra đợt bùng phát dịch chưa từng có từ trước đến nay do virus corona chủng mới.

Ông Tedros cũng nhấn mạnh nhiều lần rằng, việc ban bố tình trạng khẩn cấp này không phải là "lá phiếu bất tín nhiệm" đối với khả năng kiểm soát dịch của Trung Quốc. Thay vào đó, điều khiến WHO quan ngại là tình trạng lây truyền virus sang các quốc gia không đủ nguồn lực để đối phó.

"Lý do chính của việc ban bố này không phải bởi những gì đang diễn ra ở Trung Quốc mà là bởi những gì đang xảy ra ở các quốc gia khác. Lo ngại lớn nhất của chúng tôi là nguy cơ lan truyền virus sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu kém hơn hay những nước chưa sẵn sàng ứng phó", Reuters dẫn lời ông Tedros.

Người đứng đầu WHO nói thêm: "Đa số các ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc đều là các trường hợp từng đến Vũ Hán trước đó hoặc tiếp xúc với người từng đến Vũ Hán. Chúng tôi không thể chắc chắn mức độ nguy hại nếu virus này lan truyền sang quốc gia có hệ thống y tế yếu kém hơn".

Cùng với việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, ông Tedros cũng đưa ra hàng loạt khuyến nghị với các quốc gia nhằm đối phó với dịch bệnh lan truyền do virus corona mới, ví dụ như đẩy nhanh chế vắc xin, đánh giá lại các kế hoạch dự phòng, ngăn chặn tin giả, chia sẻ dữ liệu với WHO. Tuy nhiên, giới chức WHO cũng cảnh báo, việc hạn chế thái quá hoạt động thương mại và du lịch là không cần thiết.

Việc tuyên bố một dịch bệnh nào đó là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu" của WHO sẽ đòi hỏi các quốc gia phải đồng thời tăng cường các biện pháp xử lý ngăn chặn dịch ở quy mô quốc tế. Jeremy Farrar, giám đốc tổ chức Wellcome Trust, cho rằng quyết định của WHO "chắc chắn sẽ thúc đẩy chính phủ các nước hành động tập trung bảo vệ công dân trước nguy cơ lan truyền của dịch viêm phổi do virus corona mới".

Dịch viêm phổi lạ bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm ngoái và được cho là do virus corona chủng mới (hay còn gọi là nCov-2019).

Đến nay, dịch bệnh này đã khiến 214 người tử vong, 9.480 người nhiễm bệnh trên toàn cầu, trong đó 9.356 trường hợp ở Trung Quốc. Hiện nhiều nước đã khuyến cáo không du lịch tới Trung Quốc hoặc ngừng cấp thị thực cho du khách Trung Quốc, một số quốc gia thậm chí đã đóng cửa biên giới với nước này nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Minh Phương
Theo SCMP, Reuters


Tác giả bài viết: Minh Phương Theo SCMP, Reuters

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Bài giảng e-learning

Tìm kiếm tài liệu