Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /www/wwwroot/thpttuachua.dienbien.edu.vn/includes/countries.php on line 435
 XUÂN TRỌN VẸN -TẾT YÊU THƯƠNG -
Bây giờ là : 10:29 EDT Thứ năm, 28/03/2024

MENU TIN TỨC

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ

Giáo viên

Phụ huynh học sinh

Học sinh

Thành phần khác

Liên kết web

 

 

 

Trường học kết nối
Tài nguyên giáo dục
Cổng thông tin thi và tuyển sinh
Sở Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo

XUÂN TRỌN VẸN -TẾT YÊU THƯƠNG

Thứ tư - 07/02/2018 17:23
XUÂN TRỌN VẸN -TẾT YÊU THƯƠNG

XUÂN TRỌN VẸN -TẾT YÊU THƯƠNG

Những bông hoa mơ, hoa mận nở bung trắng xóa; bao cánh hoa đào phai với sắc màu hồng nhạt bắt đầu hé nở đã mang sắc xuân về với huyện vùng cao Tủa Chùa – Điện Biên. Mùa xuân là mùa đơm hoa kết trái, mùa của sự sum vầy và còn là mùa của những niềm tin yêu, hy vọng. Đến với Tủa Chùa ngày đầu xuân, đất trời vùng cao như được khoác tấm áo choàng rực rỡ sắc màu mùa xuân.
Hòa trong không khí tràn đầy sức xuân và sắc xuân ấy, thầy và trò trường THPT Tủa Chùa cũng tưng bừng đón xuân qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trong những ngày cận tết Mậu Tuất 2018.
Chiều ngày 7/2/2018, Đoàn trường THPT Tủa Chùa tổ chức hội thi gói bánh chưng chào xuân Mậu Tuất 2018. Đây là một hoạt động có ý nghĩa vô cùng to lớn bởi hội thi đã góp phần giáo dục ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về văn hóa ẩm thực của người Việt Nam suốt chiều dài lịch sử; tạo sự gắn kết giữa các đoàn viên thanh niên trong toàn trường, đồng thời tạo không khí vui tươi, phần khởi cho học sinh trước thềm năm mới 2018.
Trong guồng quay hối hả của xã hội hiện đại ngày nay, có nhiều giá trị truyền thống đã mai một theo năm tháng, nhưng có một nét đẹp truyền thống vẫn được người Việt lưu giữ cho tới bây giờ đó là tục gói bánh chưng vào ngày lễ tết – một truyền thống không thể thiếu vào mỗi dịp tết đến xuân về. Tục gói bánh Chưng đã tồn tại ở nước ta từ thời đại Vua Hùng, và là một trong những giá trị truyền thống trường tồn với thời gian, đi cùng năm tháng lịch sử của dân tộc. Trải qua hơn 1000 năm Bắc thuộc và gần 100 năm dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây, phong tục gói bánh Chưng ngày tết vẫn không hề mai một.
Thầy Đỗ Khắc Minh –Bí thư Đoàn trường cho biết: từ trước đến nay trường THPT Tủa Chùa đã tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh, nhằm giúp các em không chỉ có kiến thức học tập mà còn biết thêm nhiều về truyền thống dân tộc, về các ngày lễ cổ truyền, giáo dục cho các em sự đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, ý thức giữ gìn nét phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt. Hoạt động thi gói bánh chưng diễn ra ngày hôm nay cũng là một hoạt động như thế. Các em học sinh của trường đã rất chủ động, sáng tạo, khéo léo  và tham gia một cách hào hứng, nhiều chi đoàn không chỉ gói bánh đẹp mà còn trang trí mâm bánh rất độc đáo như chi đoàn 12C1, 12C6, 10A5….”


Có mặt tại cuộc thi, em Nguyễn Ngọc Diễm, học sinh lớp 12C1 hào hứng chia sẻ: “Em thấy hoạt động này rất thú vị. Trường em tổ chức rất nhiều hoạt động như thế này nhưng đây là năm đầu tiên em tự tay mình gói bánh chưng. Hội thi gói bánh chưng giúp bọn em có thể hiểu hơn về truyền thống dân tộc. Đây cũng là một cơ hội để các bạn trong trường đoàn kết, vui vẻ với nhau sau những giờ học căng thẳng”.

        Ảnh: Thầy Dương Văn Huy nhiệt tình hướng dẫn HS A7 gói bánh chưng

                        Ảnh: Chúng mình cùng chung tay vì sản phẩm của lớp nào!



      Ảnh: Những sản phẩm chất lượng tại hội thi gói bành chưng chào xuân
      Mậu Tuất của HS trường THPT Tủa Chùa.

                  Ảnh: BCH Đoàn trường chấm sản phẩm của các chi đoàn trong hội thi

Hội thi có sự tham gia của 21 chi đoàn, toàn trường đã gói được tổng số 105 chiếc bánh trưng. Bên cạnh những chiếc bánh chưng vuông – hình ảnh quen thuộc trong các mâm cỗ tết, nhiều em học sinh dân tộc còn gói thêm bánh chưng gù, bánh chưng tròn – đặc trưng của dân tộc Thái, Mông Tủa Chùa làm cho những mâm cỗ bánh chưng của chi đoàn các lớp thêm phong phú, độc đáo. Nhìn chung, các chi đoàn đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, với tinh thần hào hứng, phấn khởi, các em đã cùng nhau trải nghiệm một hoạt động đầy ý nghĩa trong ngày tết cổ truyền của dân tộc, cùng nhau mang hương vị xuân đến gần hơn với học sinh vùng cao. Nhiều chi đoàn đã tạo ra những sản phẩm chất lượng bởi đôi bàn tay khéo léo, thái độ nghiêm túc ; kết hợp với trang trí tinh tế khiến ban giám khảo không khỏi ngạc nhiên.
 Kết quả của hội thi gói bánh chưng chào xuân mậu Tuất 2018: Ban tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 03 giải khuyến khích cho các chi đoàn sau:
                                      Giải nhất: Chi đoàn 12C6
                                      Giải nhì: chi đoàn 12C5, 10A8
                                      Giải ba: chi đoàn 12C1, 11B5, 12C2
                                      Giải khuyến khích: 11B6, 10A6, 10A4

               Ảnh: Sản phẩm của chi đoàn 12C6 đậm sắc màu và hương vị truyền thống

                              Ảnh: Sản phẩm của chi đoàn 12C1 rực rỡ sắc màu ngày xuân

Trong không khí vui vẻ của hội thi, nhiều em học sinh người dân tộc thiểu số cảm thấy thích thú, hân hoan khi tự tay mình cắt lá, lên khuôn, gói bánh.Và càng vui hơn nữa bởi tết sẽ trọn vẹn hơn, đầm ấm hơn khi những chiếc bánh các em tự làm sẽ là món quà ý nghĩa dành tặng cho các bạn học sinh nghèo,có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong nhà trường nhân dịp xuân về. Cái lạnh cắt da, cắt thịt của mùa đông trên cao nguyên đá Tủa Chùa như không còn hiện hữu khi các em hăng say gói bánh chưng và gửi gắm trong đó sự quan tâm, tình cảm yêu thương chân thành  dành cho các bạn HS cùng trường có hoàn cảnh khó khăn. Cũng với suy nghĩ đó, Thầy Bùi Duy Hưng – Chủ tịch Công đoàn trường THPT Tủa Chùa nhắn nhủ : Mỗi mùa xuân đều mang đến cho ta bao nhiêu sức sống tràn trề cùng những ước mơ hoài bão lớn. Chúng ta phải biết phấn đấu cho tương lai phía trước. Nhưng đừng bao giờ quên rằng, mỗi mùa xuân qua thì thời gian dành cho chúng ta càng ngắn lại. Vì vậy hãy sống một cuộc sống thật có ích, có ý nghĩa. Hãy biết trao đi yêu thương để nhận lại yêu thương, dù chỉ là một sự giúp đỡ nhỏ nhưng đừng ngần ngại giúp cho những HS vùng cao có cuộc sống khó khăn mà các em biết, giúp các bạn có một mùa xuân yêu thương các em nhé!

Đêm nay, bên nồi bánh chưng ấm áp, các em HS sẽ bên nhau sẻ chia những câu chuyện ngày xuân, những dự định tương lai trước thềm năm mới. Xuân thật sự đã về rồi, mùa xuân của đất trời, của tuổi trẻ, của niềm hi vọng trào dâng. Chúc thầy và trò trường THPT Tủa Chùa có một mùa xuân trọn vẹn – một cái tết yêu thương. Chúc thầy cô sức khỏe dồi dào, nhiệt huyết hơn, yêu nghề hơn để cống hiến công sức, trí tuệ đưa sự nghiệp giáo dục Tủa Chùa lên tầm cao mới. Chúc các em HS học giỏi, chăm ngoan, vững bước trong hành trình chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức. Chúc mừng năm mới….!!


 

Tác giả bài viết: Tác giả: Tổ Văn – Sử -GDCD

Nguồn tin: THPT Tủa Chùa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bài giảng e-learning

Tìm kiếm tài liệu