Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /www/wwwroot/thpttuachua.dienbien.edu.vn/includes/countries.php on line 435
 Truyền thông phòng chống nạn buôn bán người và di cư an toàn -
Bây giờ là : 17:57 EDT Thứ năm, 18/04/2024

MENU TIN TỨC

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ

Giáo viên

Phụ huynh học sinh

Học sinh

Thành phần khác

Liên kết web

 

 

 

Trường học kết nối
Tài nguyên giáo dục
Cổng thông tin thi và tuyển sinh
Sở Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo

Truyền thông phòng chống nạn buôn bán người và di cư an toàn

Thứ sáu - 14/09/2018 10:31
Truyền thông phòng chống nạn buôn bán người và di cư an toàn

Truyền thông phòng chống nạn buôn bán người và di cư an toàn

        Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động buôn bán người đang có những diễn biến phức tạp. Từ năm 2013, Liên Hợp Quốc cũng đã lấy ngày 30/7 là ngày “Thế giới phòng, chống mua bán người”.
        Chiều ngày 14/9/2018, BCH Đoàn trường THPT Tủa Chùa kết hợp với Huyện đoàn Tủa Chùa, Công An huyện và Chương trình phát triển vùng Tủa Chùa đã tổ chức buổi truyền thông “Phòng chống nạn buôn bán người và di cư an toàn” cho gần 800 em HS trường THPT Tủa Chùa. Buổi tuyên truyền được thực hiện nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, cách nhận biết âm mưu, phương thức, thủ đoạn, tác hại của tội phạm mua bán người cho các em học sinh ở các trường THPT thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh, thiếu niên xây dựng nếp sống đẹp, lành mạnh, tránh xa các TNXH.
        Theo đồng chí Đặng Tiến Công –Phó Bí thư Huyện đoàn Tủa Chùa, việc các em học sinh công khai thông tin cá nhân của mình như địa chỉ, số điện thoại… lên mạng xã hội đã vô tình góp phần làm tăng nguy cơ bị các đối tượng buôn người nhắm tới và tìm cơ hội để ra tay. Nạn nhân trong các vụ buôn bán người chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là học sinh nữ dân tộc thiểu số. Họ chủ yếu bị lừa qua việc di cư tự do để tìm kiếm việc làm và bị kẻ xấu lợi dụng vào các mục đích khác nhau.
        "Thủ đoạn của các đối tượng buôn bán người là dụ dỗ nạn nhân giúp tìm được công việc ổn định ở tỉnh ngoài hoặc nước ngoài nhàn hạ mà lương lại cao.
        Kết bạn với nạn nhân qua mạng xã hội Zalo, Facebook… rồi làm quen, mời đi ăn uống, tán tỉnh yêu đương, sau đó mời đi chơi ở các tỉnh vùng biên để mua sắm hàng hóa giá rẻ. Rồi tìm cách đưa nạn nhân bằng đường tiểu ngạch sang bên kia biên giới và bán cho các đối tượng bên kia biên giới.
        Kẻ xấu có thể lợi dụng núp dưới danh nghĩa hợp pháp như trao đổi xúc tiến thương mại, môi giới hôn nhân, tổ chức du lịch…để đưa người qua biên giới.
       Thậm chí, bọn tội phạm còn núp dưới chiêu bài mời tham quan du lịch, dự hội thảo quốc tế…để đưa nạn nhân ra khỏi Việt Nam. Khi sang đến nước sở tại, các đối tượng sẽ trở mặt và thu giữ tất cả giấy tờ của nạn nhân để ép họ phải hoạt động mại dâm hoặc bóc lột sức lao động”.
       Không những thế, một số nạn nhân được giải cứu sau khi bị bán ra nước ngoài còn quay về quê nhà, mang theo tiền và vẽ ra những viễn cảnh về một cuộc sống phồn vinh ở xứ người để lừa chính người thân, bạn bè của mình. Thậm chí với cả chị em ruột thịt.
Ảnh: Đ/c Đặng Tiến Công –Phó BT Huyện đoàn Tủa Chùa phát biểu khai mạc
        Vậy học sinh cần làm gì để tự bảo vệ mình?
        Các em học sinh cần tuyệt đối không nên đưa hết các thông tin cá nhân của mình lên mạng xã hội, hay những hình ảnh có tính chất khoe khoang sự giàu có của gia đình. Vì hiện nay tội phạm thường “tăm tia, săn mồi” ngay từ các trang Facebook.
        Nên cảnh giác với những mối quan hệ quen biết trên mạng, nhất là với những người không rõ ràng về nhân thân, công việc, quan hệ xã hội…Thận trọng với trường hợp tuy mới quen biết nhưng đã tỏ vẻ yêu quý mình, mong muốn gặp mặt.
        Với những mối quan hệ mà mình có nghi vấn, cần tâm sự với bố mẹ để nghe lời khuyên và không được tự ý đi chơi xa với những người này.
        Nên phải cảnh giác trước những kẻ tuy mới quen trên mạng xã hội, mới xuất hiện ở địa phương, hay mới biết nhau thông qua sự giới thiệu của bạn bè nhưng đã tỏ ra vồ vập, săn đón, hào phóng, tốt bụng. Khi chưa thể biết rõ địa chỉ, quan hệ, công việc hiện tại của họ, tuyệt đối không được làm theo những gợi ý, đề nghị của kẻ đó.
        Nên nhớ chỉ quyết định khi đã có đủ thông tin và có căn cứ để yên tâm. Còn khi không thể xác minh, hay thấy vẫn còn những điểm mơ hồ, chưa chắc chắn, thì hãy biết nói không với những viễn cảnh được vẽ ra trước mắt.
        Cũng nên đề cao cảnh giác trước những lời mời gọi, rủ rê đi chơi, thăm quan tại các địa bàn giáp biên của những người lạ, kể cả là người trong họ hàng, nhưng đã rời xa quê hương nhiều năm và hiện không thể biết họ đang làm công việc gì. Nếu thấy không yên tâm thì nên từ chối ngay.
        Quan trọng nhất là phải nói rõ dự định của mình cho nhiều người thân trong gia đình biết, và nên rủ những người mà mình tin tưởng cùng đi. Với những lời mời ra nước ngoài du lịch, tham quan, dự hội thảo, biểu diễn nghệ thuật…thì càng phải thận trọng hơn nữa.
        Để phòng tránh rủi ro khi đi làm ăn xa, trước khi quyết định rời xa quê hương để đi tìm việc làm, bạn nên tìm hiểu những thông tin liên quan và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bởi vì điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của bọn buôn người.
        Một số hình ảnh trong buổi truyền thông tại trường THPT Tủa Chùa:

Ảnh: Đ/c Nguyễn Văn Huynh –Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường kêu gọi HS toàn trường chung tay chống nạn buôn bán người và di cư an toàn

Ảnh: Công an Huyện Tủa chùa phổ biến pháp luật về phòng chống buôn bán người và di cư an toàn





Ảnh: Tiểu phẩm truyền thông chống nạn buôn bán người


Ảnh: H/S  THPT Tủa Chùa tích cực tương tác trong chương trình truyền thông


Ảnh: Chương trình phát triển vùng Tủa Chùa tặng quà cho HS trong buổi truyền thông


 

Tác giả bài viết: Tổ Văn-Sử -GDCD

Nguồn tin: THPT Tủa Chùa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bài giảng e-learning

Tìm kiếm tài liệu