Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /www/wwwroot/thpttuachua.dienbien.edu.vn/includes/countries.php on line 435
NƠI NÀO CÓ Ý CHÍ, NƠI ĐÓ CÓ CON ĐƯỜNG! -

NƠI NÀO CÓ Ý CHÍ, NƠI ĐÓ CÓ CON ĐƯỜNG!

NƠI NÀO CÓ Ý CHÍ, NƠI ĐÓ CÓ CON ĐƯỜNG!
Trong cuộc sống quanh ta, có rất nhiều gương sáng về ý chí, nghị lực vượt khó để vươn lên, chiến thắng hoàn cảnh, chiến thắng số phận bất hạnh. Không ít gương sáng của tuổi thiếu niên, thanh niên nghèo mà hiếu học và học giỏi. Có những người được ca ngợi trên báo chí, được cả nước biết đến, nhưng cũng có những người âm thầm chiến đấu với cuộc sống nghèo khó để sống mà không phải nuối tiếc cho những ngày đã qua. Em Lò Thị Trường học sinh lớp 12C1 Trường THPT Tủa Chùa Huyện Tủa Chùa Tỉnh Điện Biên là một trong những học sinh như thế.


        Cái tên Lò Thị Trường không phải là cái tên xa lạ với thầy cô và các bạn học sinh trong trường  THPT Tủa Chùa, bởi em là một trong những học sinh tiêu biểu của nhà trường với tinh thần vượt khó, học giỏi. Trong những năm học cấp II, nhiều năm liền em đã là học sinh giỏi toàn diện và đạt giải học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh lớp 9. Bước vào trường THPT Tủa Chùa được gần 3 năm nhưng thành tích mà em đạt được khiến cho thầy cô yêu mến và bạn bè nể phục: năm học lớp 10 và 11 em đều là học sinh giỏi toàn diện; lớp 10 em còn đạt giải khuyến khích cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp Tỉnh; lớp 11 em đạt giải khuyến khích học sinh giỏi văn hóa cấp Tỉnh; trong học kì I của lớp 12 năm học 2017 -2018 em cũng xuất sắc đạt học lực giỏi; đặc biệt trong tháng 12 vừa qua Trường liên tiếp đạt được những thành tích đáng tự hào khi em đạt giải khuyến khích học sinh giỏi môn Địa lí lớp 12 cấp Tỉnh và giải khuyến khích cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học lần thứ V do Sở GD&ĐT Điện Biên tổ chức.
        Với một bảng thành tích như vậy, nhưng ít ai biết được rằng Trường là con gái trong một gia đình làm nông thuộc hộ nghèo của khu Bản Cáp thị trấn Tủa Chùa. Điều kiện kinh tế khó khăn, hơn nữa hoàn cảnh gia đình lại gặp phải nhiều éo le mà với em đó như một kí ức buồn cần chìm sâu vào quá khứ. Vì thế những gì mà em đang làm, đang thể hiện ngày hôm nay là một sự nỗ lực vươn lên hết sức lớn lao của bản thân. Lan Hương - cô bạn thân cùng lớp lại ở gần nhà Trường tâm sự: Trường là một người con biết nghĩ, biết làm và rất hiểu chuyện, rất hiếm khi bạn để bố mẹ phiền lòng; ở lớp bạn là trò giỏi luôn hòa đồng thân thiện với các bạn trong lớp; với riêng em Trường là người bạn thân thật tuyệt vời, bạn luôn sẵn sàng chia sẻ với em những vui buồn trong cuộc sống, tận tình giúp em trong học tập!
        Thương mẹ, Trường sớm biết lo toan ngày thường đi học, sáng chủ nhật em lại đi bán hàng thuê cho những sạp hàng quần áo ở chợ để kiếm tiền. Đi học về là em lại nhanh nhẹn phụ giúp gia đình việc nhà: nấu cơm, giặt quần áo, cấy gặt, chăn trâu…. Buổi tối, em lại say sưa bên bàn học nhỏ để ôn tập, chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. Nhìn em, cô gái có vóc người nhỏ nhắn nhưng không ai ngờ đó lại là con người có ý chí và nghị lực lớn lao đến vậy.




        Được hỏi về những kinh nghiệm để đạt thành tích cao trong học tập, Trường rất khiêm tốn khi nói: Thực ra những thành tích của em chỉ là rất nhỏ, em chỉ nghĩ rằng mình cần cố gắng nỗ lực học tập hết mình để cho mai sau em không phải nuối tiếc vì những gì đã qua. Mỗi người có một phương pháp học tập cho riêng mình, em luôn nghĩ cần cù bù thông minh,  chính vì vậy em chỉ có thể dành thời gian nhiều hơn cho việc học thôi ạ!
        Có lần tôi tò mò hỏi em về ước mơ của mình, em nói: “ Ước mơ của em nhiều lắm cô ơi! Mà ước mơ nó xa vời quá cô ạ, lúc này em chỉ biết cố gắng học tập hết mình thôi!”. Nghe em nói mà tôi có chút chạnh lòng, thương em và thương những học sinh vùng cao như em. Em bỏ ngỏ tôi về ước mơ của mình, còn tôi chỉ mong sao em đỗ vào trường đại học mà em mong muốn, trên giảng đường đại học ấy em sẽ thấy tương lai tươi sáng đang chờ đợi mình, chờ cô học trò giỏi luôn biết nỗ lực hết mình trong cuộc sống và học tập. Viết về em, tôi thầm mong thế hệ học trò Trường THPT Tủa Chùa sẽ có được tinh thần vượt khó như em Trường, luôn cố gắng phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, biết ước mơ và biến ước mơ trở thành hiện thực. Các em à! đâu ai biết trước tương lai nhưng chắc chắn rằng tương lai luôn cần sự cố gắng của hiện tại. Các em hãy luôn tin rằng: nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường, hành trang tri thức ngày hôm nay thầy cô chắp cánh, bằng nghị lực của bản thân mình các em hãy tự tin, giang rộng cánh bay cao, bay xa, trở thành những công dân có ích cho xã hội, giống như một câu danh ngôn đã khẳng định: “Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ khuất phía sau lưng bạn”.

Tác giả bài viết: Cô Nguyễn Trang Nhung

Nguồn tin: THPT Tủa Chùa