Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /www/wwwroot/thpttuachua.dienbien.edu.vn/includes/countries.php on line 435
 SUY NGẪM CỦA GIÁO VIÊN DẠY LỊCH SỬ NHÂN NGÀY CHIẾN THĂNG 30/4 -
Bây giờ là : 05:37 EDT Thứ năm, 28/03/2024

MENU TIN TỨC

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ

Giáo viên

Phụ huynh học sinh

Học sinh

Thành phần khác

Liên kết web

 

 

 

Trường học kết nối
Tài nguyên giáo dục
Cổng thông tin thi và tuyển sinh
Sở Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo

SUY NGẪM CỦA GIÁO VIÊN DẠY LỊCH SỬ NHÂN NGÀY CHIẾN THĂNG 30/4

Thứ hai - 23/04/2018 10:48
SUY NGẪM CỦA GIÁO VIÊN DẠY LỊCH SỬ NHÂN NGÀY  CHIẾN THĂNG 30/4

SUY NGẪM CỦA GIÁO VIÊN DẠY LỊCH SỬ NHÂN NGÀY CHIẾN THĂNG 30/4

        Trong không khí của những ngày tháng Tư lịch sử, cả dân tộc Việt Nam đang tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 -30/4/2018), mỗi giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch Sử như chúng tôi lại ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân mình trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các em học sinh. Chiến thắng ngày 30/4/1975 và những giá trị lịch sử to lớn mà nó mang lại đối với toàn dân tộc Việt Nam đã được cả thế giới thừa nhận và tôn vinh là thắng lợi vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX. Chiến thắng 30/4 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam. Đó là chiến thắng của lòng dân, ý Đảng; là chiến thắng vẻ vang nhất, hiển hách nhất của dân tộc ta trước một đế quốc hùng mạnh nhất trên thế giới (Đế quốc Mỹ); là chiến thắng của chính nghĩa, khát vọng giải phóng dân tộc của dân tộc Việt Nam trước sự phi nghĩa của cuộc chiến tranh xâm lược mà người Mỹ tiến hành. Chiến thắng đó đã đưa non sông hai miền Bắc – Nam về một mối, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
          Có trải qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến cảnh đất nước hai miền chia cắt mới thấy ý nghĩa to lớn của chiến thắng 30/4, mới cảm nhận hết giá trị của những năm tháng hoà bình và sự thống nhất, toàn vẹn Tổ quốc. Trong những ngày lịch sử này, thế giới đang hướng về Việt Nam với sự ngưỡng mộ dành cho một dân tộc anh hùng, một chiến thắng hiển hách của thời đại; người dân Việt Nam hướng về Đảng, Nhà nước với sự tin tưởng vào vai trò lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng đi đến những thắng lợi cuối cùng. Vậy thế hệ thanh niên hiện nay, các bạn suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của mình với chiến thắng của dân tộc.
          Tuổi trẻ các em sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hoàn toàn thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà. Vì vậy qua những bài giảng lịch sử, qua những thước phim tài liệu, những ca khúc cách mạng, những tác phẩm văn học, nghệ thuật, ... người giáo viên lịch sử cần truyền tải đến học sinh  những hình ảnh sống động, trung thực về  một thời chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi vinh quang. Chắc hẳn tự đáy lòng các em sẽ luôn chan chứa một niềm tự hào lớn lao, mãnh liệt về lịch sử hào hùng của dân tộc ta, về  sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ muôn vàn kính yêu.
          Thông qua những bài giảng của mình người giáo viên lịch sử cần mang đến cho các em học sinh niềm tự hào vì lịch sử của dân tộc mình có những anh hùng thanh niên thời kỳ chống Mỹ cứu nước sẵn sàng xếp bút nghiên lên đường tranh đấu, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ điều gì Tổ Quốc cần “còn đế quốc Mỹ thì không thể có hạnh phúc”, “nhằm thẳng quân thù mà bắn”. Chúng ta tự hào về biết bao tấm gương anh hùng trẻ tuổi mãi mãi được lưu truyền trong sử sách, trong tâm khảm của mọi thế hệ thanh thiếu niên, mà tiêu biểu là Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Thái Bình, Đặng Thùy Trâm, Lê Thị Hồng Gấm, Mười cô gái thanh niên xung phong ngã ba Đồng Lộc… Các chị, các anh đã phất cao ngọn cờ "3 sẵn sàng", "5 xung phong", đem sức trẻ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, lấy tuổi xuân và máu mình tô thắm màu cờ Tổ quốc, với suy nghĩ “là người xin một lần ngã xuống, nhìn anh em đứng lên cắm cao ngọn cờ”, viết nên bản hùng ca bất diệt của tuổi trẻ, góp phần xứng đáng làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975.




                        Ảnh: Cô giáo Nguyễn Thị Phượng và giờ học lịch sử lớp 10A4
         Với lớp trẻ chúng ta, ngày 30/4 còn là ngày tri ân. Chúng ta đời đời ghi lòng, tạc dạ công lao trời biển của Bác Hồ muôn vàn kính yêu và của Đảng Cộng sản Việt Nam, mãi mãi biết ơn vô hạn sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước, sự hy sinh vô bờ bến của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, của các thế hệ cha anh ở mọi miền đất nước đã dâng hiến tuổi thanh xuân và cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông, đem lại hòa bình, tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, ấm no, hạnh phúc cho thế hệ chúng tôi ngày hôm nay.
          Càng trân trọng và tự hào về lịch sử,  các em càng phải ý thức sâu sắc rằng, nền độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất mà hôm nay chúng ta có được đã phải đổi bằng xương máu, tuổi xuân, cuộc đời, hạnh phúc của biết bao lớp người đi trước. Vì vậy trách nhiệm của các em hôm nay là phải ra sức gìn giữ cho bằng được những thành quả cách mạng vĩ đại đó, mỗi thanh niên Việt Nam nói chung tuổi trẻ THPT Tủa Chùa nói riêng  phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh, xứng đáng với sự tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Bác Hồ và của cả dân tộc Việt Nam.

              Ảnh: HS trường THPT Tủa Chùa với hoạt động trải nghiệm của môn Lịch Sử
        Với nhận thức như thế, thế hệ trẻ THPT Tủa Chùa đã luôn xung kích, bằng nhiệt huyết và sức trẻ của mình, chung tay góp sức cùng đồng bào vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới. Các em đã và đang miệt mài học tập, rèn luyện, chinh phục những tiến bộ khoa học - công nghệ, với một khát vọng cháy bỏng là xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, có vị thế và uy tín quốc tế ngày càng cao. 43 năm đã trôi qua, chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức hào hùng của một thời “hoa lửa” vẫn có tác động “lan tỏa” mạnh mẽ trong những ngày tháng Tư lịch sử này. Kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng, thống nhất đất nước là dịp để các thế hệ người dân Việt Nam nói chung ,thanh niên THPT Tủa Chùa nói riêng ôn lại những trang sử vàng truyền thống của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, để biết trân trọng hơn với những thành quả có được từ máu xương của biết bao thế hệ ông, cha đã ngã xuống; biết sống xứng đáng hơn cho ngày hôm nay.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phượng

Nguồn tin: THPT Tủa Chùa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bài giảng e-learning

Tìm kiếm tài liệu